วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติวอลเลย์บอล


ประวัติกีฬาวอลเลย์บอล
กำเนิดกีฬาวอลเลย์บอล

             กีฬาวอลเลย์บอลเกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.. 1895 โดย นาย วิลเลียม จี มอร์แกน ( Willam  G. Morgan )
ชาวสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษา แห่งสมาคม Y.M.C.A. (The Young Man’s Christian Association ) ตั้งอยู่ที่เมืองโฮล์โยค ( Holyoke ) มลรัฐแมสซาชูเซตส์  ( Massachusetts ) ซึ่งนายมอร์แกนให้ชื่อว่า “ มินโทเนตต์ “ ( Mintonette ) สาเหตุที่นายมอร์แกนคิดเกมนี้ขึ้นด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ
1.             เขาได้ตระหนักถึงความจำเป็นของกีฬาในร่มที่จะใช้เป็นกิจกรรมนันทนาการ  และการพักผ่อนของนักธุรกิจที่มีอายุมากแทนกีฬาบาสเกตบอลที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  แต่ไม่เหมาะสมกับผู้ที่มีอายุมาก
2.             เพื่อเป็นกีฬาที่สามารถใช้เล่นในโรงยิมเนเซียมขนาดเล็กในฤดูหนาวได้
3.             เพื่อให้ผู้ใหญ่ได้มีโอกาสเล่นรวมกัน
  แนวความคิดนี้เขาได้ดัดแปลงจากวิธีการเล่นของกีฬาบาสเกตบอล เทนนิส และแฮนด์บอล เขาจึงทดลองด้วย
การใช้ตาข่ายเทนนิสมาขึงแบ่งผ่านกลางสนามบาสเกตบอลในโรงฝึกพลศึกษาออกเป็น 2 แดน ให้ความสูงของตาข่ายพ้นพื้น 6 ฟุต 6 นิ้ว ส่วนลูกบอลนั้นเขาได้ใช้ยางในของลูกบาสเกตบอลสูบลมให้แน่น ซึ่งมีน้ำหนักน้อยและสามารถตีหรือเคาะลูกด้วยมือเปล่าข้ามตาข่ายไปโดยปราศจากอันตราย ทักษะการเล่นเบื้องต้นก็ใช้การเล่นของเทนนิสและแฮนด์บอลรวมกัน การเล่นเริ่มโดยผู้เล่นคนหนึ่งส่งลูกด้วยมือจากแดนหนึ่งไปยังอีกแดนหนึ่ง แล้วผู้เล่นที่อยู่แดนตรงกันข้ามโต้ตอบลูกด้วยมือข้ามตาข่ายกลับมา การเล่นจะดำเนินต่อไปจนกว่าลูกจะตกถึงพื้นจึงมีการได้แต้มหรือเปลี่ยนส่งผู้ส่งลูกมีสิทธิส่งลูกได้ 3 ครั้ง ในเกมหนึ่งประกอบด้วย 9 Innings ถ้าฝ่ายใดแพ้ 3  Innings ก็ให้ปรับเป็นฝ่ายแพ้ กติกาของมอร์แกนที่ตั้งขึ้นยังมีเหลืออยู่ในปัจจุบันนี้บ้าง เช่น ห้ามผู้เล่นถือลูกไว้ในมือขณะที่รับลูก การห้ามผู้เล่นถูกตาข่ายในขณะที่กำลังเล่น
                ในคราวประชุมสัมมนาผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A ที่สหรัฐอเมริกา ณ มหาวิทยาลัย-สปริงฟิลด์ ( Spring-field Collage ) เมื่อต้นปี ค.. 1896 มอร์แกนได้แสดงถึงวิธีการเล่นของเขาซึ่งเรียกว่า  “ มินโทเนตต์ “ ( Mintonette ) ต่อที่ประชุมใหญ่ซึ่งก็ได้รับความสนใจและยอมรับจากผู้เข้าประชุมและศาสตราจารย์อัลเฟรด ที เฮลสตีด ( Alfred T. Helstead ) ได้แนะนำให้มอร์แกนเปลี่ยนชื่อเสียใหม่เป็นวอลเลย์บอล (             Volleyball ) โดยใช้ลักษณะของการเล่นเกมเป็นหลักในการตั้งชื่อ เนื่องจากวัตถุประสงค์ขั้นพื้นฐานของการเล่นเกมนี้คือ การโต้ลูกบอลให้ลอยข้ามตาข่ายไปมา โดยไม่ตกถึงพื้น จากการประชุมครั้งนั้นก็ได้ตั้งชื่อวอลเลย์บอลอย่างเป็นทางการ และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อร่างระเบียบวิธีการเล่นให้เป็นแบบรัดกุมยิ่งขึ้นอีก พร้อมกับได้ร่างกติกาแข็งขันเพื่อถือเป็นบรรทัดฐานของการแข่งขันต่อไป
                ในปี ค.. 1897 ได้มีกติกาวอลเลย์บอลขึ้นเป็นทางการและได้จัดพิมพ์เผยแพร่เป็นคู่มือเจ้าหน้าที่ ( Official Handbook ) มีชื่อรียกว่า “ Handbook of  the Athletic League of the Y.M.C.A. of North America ” จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นการเริ่มต้นของกีฬาวอลเลย์บอลอย่างแท้จริง กีฬาวอลเลย์บอลได้เริ่มแพร่หลายและเล่นกันตามสมาคม Y.M.C.A. ก่อนแล้วจึงขยายไปยังสมาคมอื่นๆประชาชนชาวอเมริกันนิยมเล่นวอลเลย์บอลเพิ่มขึ้น และสามารถจัดการเล่นทั้งในร่มและกลางแจ้งได้ กองทัพอเมริกันได้อนุญาตให้เล่นเกมนี้ระหว่างพักการฝึกอาวุธทั้งในและนอกประเทศด้วย
                กติกาของการเล่นวอลเลย์บอลได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น จนกระทั่ง ค.. 1919 ทางสมาคม Y.M.C.A. ได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการศึกษาแห่งชาติอเมริกัน หรือ NCAA ( the Nationai Collegiate Athietic Association ) จัดพิมพ์หนังสือกติกาวอลเลย์บอลเล่มแรกของโลกมีชื่อว่า sponding Blue Cover Volleyball Biue Book
                ในปี ค.. 1928 ได้มีการจัดตั้งสมาคมวอลเลย์บอลแห่งชาติอเมริกัน หรือ USVBA ( The United state volleyball Association ) ได้มีการประชุมและเปลี่ยนแปลงกติกาวอลเลย์บอล วัตถุประสงค์เพื่อตั้งกฎเกณฑ์กติกาการแข่งขันวอลเลย์บอลระดับชาติขึ้น มีประธานสมาคมคนแรกคือ ดอกเตอร์ จอร์จ เจ ฟิสเชอร์( Dr. George J. Fischer ) ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทในการช่วยเผยแพร่กีฬาวอลเลย์บอลเป็นอย่างมากจนได้สมญานามว่า “บิดาแห่งวอลเลย์บอล” โดยฟิสเชอร์ได้จัดให้มีผู้นำกีฬาวอลเลย์บอลไปจัดเป็นโครงการนันทนาการตามค่ายพักแรมตามบ้านและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จนกีฬาวอลเลย์บอลเป็นกีฬาที่มีคนนิยมเล่นกันอย่างกว้างขวาง
                กีฬาวอลเลย์บอลได้มีการแข่งขันในกีฬาระดับโลกครั้งแรกคือ The World Championship meets 1st ในปี 1949 ที่เมือง Prague ประเทศ Czechoslovakia
                ในปี 1958 เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 3 ณ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ได้มีการจัดให้มีการแข่งขันวอลเลย์บอลขึ้น
                ปี 1959 ในกีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 1 ณ เมือง Terino ประเทศอิตาลี
                ปี 1959 ในกีฬาแหลมทองครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ
                ในปี ค.. 1964 วอลเลย์บอลได้รับการบรรจุเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรก ณกรุงโตเกียว ปะเทศญี่ปุ่น
                และในปี ค.. 1965 ได้มีการแข่งขันวอลเลย์บอล World Cup ครั้งที่ 1 ณ กรุง Warsaw ประเทศโปแลนด์
                สมาพันธ์วอลเลย์บอลระหว่างชาติตั้งอยู่ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส เรียกว่า Paris Headquartered International Volleyball Federation หรือ IVBF จัดตั้งในปี ค.. 1947 และหลังจากนั้นก็ได้มีการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลกันอย่างกว้างขวาง และนับเป็นกีฬานันทนาการที่นิยมเป็นอันดับ 3 ของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น